Thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 C7 như thế nào?

Thoái hóa đốt xương sống cổ hay còn được gọi là thoái hóa cột sống cổ là một trong những tình trạng bệnh thoái hóa khối hệ thống xương cột sống cổ. Nó xảy ra do nhiều nguyên do khác nhau trong việc, hoạt động từng ngày, tuổi tác. Nếu như không đc bắt gặp & chữa bệnh ngay lúc này thì bệnh có thể gây nên nhiều biến đổi ảnh hưởng tới sức khỏe.

có khả năng bạn đọc muốn hướng đến thêm: https://ancotnam.vn/thoai-hoa-dot-song-co.html

Thoái hóa đốt xương sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong triệu chứng thương tổn thoái hóa của sụn khớp, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, đặc biệt quan trọng bởi quá trình sụn khớp bị mòn & hình thành những gai xương cạnh khớp. Khối hệ thống xương cột sống cổ có 7 đốt sống, chu trình thoái hóa đốt xương sống cổ xảy ra ở bất kể đốt sống nào từ C1 đến C7.

Triệu chứng thoái hóa thường xảy ra ở đốt sống cổ c5, c6 và c7 vì những đốt xương sống này thường chịu nhiều ảnh hưởng từ khối lượng của phần đầu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhẹ thì gây đau nhức và tê mỏi, nặng thì có thể gây teo cơ, mà thậm chí là tê liệt suốt thời gian sống.

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những tình trạng bệnh thông dụng, nó không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà còn cả ở các Người trẻ tuổi. Quan trọng, thoái đốt sống cổ thường xẩy ra ở những người làm việc công sở, ngồi máy tính xách tay nhiều, ít vận động, đều đặn cúi đầu hoặc cử động đa số đầu và cổ. Mật độ mắc bệnh ở nam và bạn nữ là ngang nhau.

Nguyên nhân thoái hóa đốt xương sống cổ

Thoái hóa đốt xương sống cổ xẩy ra do nhiều nguyên do khác nhau, trong các số đó không hề ko nói tới các nguyên nhân thông dụng sau đây:

  • Lão hóa thiên nhiên tự nhiên. nguyên do chính gây thoái hóa đốt sống cổ là chu trình lão hóa thiên nhiên của cơ thể. Theo quy luật sinh lão bệnh tử, khi chúng ta càng già đi thì chu trình lão hóa xương khớp cũng trở nên diễn ra mạnh hơn. Nguyên nhân này sẽ sở hữu tỉ lệ tăng dần theo độ tuổi & thường diễn ra mạnh ở những người trên 50 tuổi.
  • Phong thái vận động & làm việc. các tư thế hoạt động & lao động ko đúng tư thế gây thoái hóa đốt sống cổ như cúi đầu, gập hoặc xoay cổ nhiều, liên tục mang vác nặng bên trên vai và cổ. Nguyên nhân này thường tập chung ở các người làm việc tay chân, dân văn phòng.
  • Di truyền. nhân tố di truyền cũng là 1 nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ. Những dị tật đốt sống cổ từ trẻ do quá trình di truyền từ phụ huynh hoặc ông bà sẽ làm bạn có tỷ lệ bị thoái hóa cao.
  • Chấn thương, tai nạn. các chấn thương cột sống cổ, va chạm mạnh cũng là lý do gây thoái hóa đốt sống cổ. Vì lúc vùng cổ bị chấn thương sẽ làm cấu tạo sụn khớp và đĩa vùng đệm xương cột sống cổ bị phá vỡ.
  • Cơ chế nhiễm khuẩn dị ứng.được Komadenko và CS, 1991 nghiên cứu và phân tích & phát triển.
  • Nằm ngủ tư thế xấu. các thói quen gối đầu quá cao hoặc rất thấp, có thói quen ít chuyển phong thái khi ngủ.
  • Do thói quen thực đơn. chế độ đủ dinh dưỡng thiếu chất, sụt giảm lượng chất canxi, vitamin, magie hoặc lạm dụng bia rượu, hút thuốc cũng sẽ làm quá trình thoái hóa đốt xương sống cổ ra mắt mau hơn.

Việc xác định được các nguyên do bệnh thoái hóa đốt xương sống cổ là rất trực tiếp. Khi ấy, bạn sẽ rất dễ trong các công việc chữa bệnh & phòng tránh tái phát lại.

Nhóm người có thể bị bệnh cao

Thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra phổ cập ở các nhóm người sau đây:

  • Người lao động ở cường độ làm việc cao, liên tục cúi đầu và thâm niên lao động (tuổi nghề)
  • Các người đi cấy, thợ cắt tóc, nha khoa, thợ sơn nhà, diễn viên xiếc…
  • Nhân viên văn phòng hoặc người ngồi laptop nhiều, ngồi một chỗ, ít vận động, ít khoảng thời gian nghỉ ngơi
  • Người cao tuổi (40 – 50 tuổi)
  • Người có người thân từng bị mắc thoái hóa cột sống

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ ban đầu sẽ có 1 số biểu hiện như đau không giảm giảm xuống khi hoạt động, quay cổ nhiều, giảm khi nghỉ ngơi. Nếu triệu chứng này diễn ra lâu ngày thì có khả năng đau sẽ lan lan từ gáy tới tai, bả vai, cánh tay, gây xô lệch tư thế của cổ (vẹo cổ, sái cổ), đau đầu, làm giảm bớt hoạt động.

Sau nhiều đợt như vậy, những dấu hiệu đau này sẽ biến thành chứng trạng xảy ra liên tục hơn. Các triệu chứng phổ cập của nhóm bệnh thoái hóa đốt xương sống cổ như:

  • Giảm bớt hoạt động. bệnh nhân sẽ xuất hiện khó khăn và bị giảm phạm vi hoạt động vui chơi của vùng cổ như xoay cổ, ngửa cổ, cúi gập, ngoái đầu…
  • Đau khó chữa. những đợt đau cấp tính sẽ tiêu giảm dần & chuyển thành những cơn đau kéo dài, liên tục hơn.
  • Tổn hại ngoài cổ. ở kề bên triệu chứng đau vùng cổ, người bệnh lại có những tình trạng kèm theo như hiện tượng đau đầu vùng chẩm, đau vùng trán, nhức đầu, hay nấc, xanh tươi, gầy rộc, mất ngủ…
  • Tình trạng Lhermitte. đây là 1 triệu chứng đa xơ cứng, người bị sẽ có được cảm giác khó chịu bất ngờ như luồng điện đi xuống cổ xuống xương sống, mà thậm chí cả tay, chân, ngón tay & ngón chân.
  • Cứng cổ buổi sáng. lúc có không khí lạnh đi kèm theo phong thái ngủ không đúng vào buổi đêm có thể gây cứng cổ và buổi sáng. Triệu chứng này là rất phổ biến, người bị bệnh sẽ không tự đi được & rất sợ các cơn ho, hắt hơi.