Cây mật gấu chữa thoái hóa đốt sống cổ có tốt không?

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý khá phổ biến, không những gặp ở người già, người cao tuổi mà còn gặp ở người trẻ tuổi ít vận động. Nó không quá nguy hiểm nhưng lại gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng cây mật gấu có hiệu quả không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì và có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ là sẽ bắt đầu từ những hiện tượng hư khớp ở cột sống, đĩa đệm; dây chằng;… sau đó mới tiến đến thoái hóa gây đau vùng cổ đặc biệt là khi vận động. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này đó là hoạt động sai tư thế, mang vác đồ nặng nề quá nhiều, ngồi nhiều,… Không những thế chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu canxi và vitamin D3 cũng là một nguyên nhân khiến hiện tượng thoái hóa cột sống cổ diễn ra mạnh hơn.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là gì và có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống cổ là gì và có nguy hiểm không?

Nếu cảm thấy thực hiện các hoạt động ở cổ đang trở nên khó khăn, đau từ vùng gáy lan qua cổ; mất cảm giác sâu ở tay và chân; khi trái gió trở trời rất là khó chịu và bị cứng ở vùng cổ thì có lẽ bạn đã mắc phải bệnh lý thoái hóa cột sống cổ. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nhưng để tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như an toàn tuyệt đối cho sức khỏe thì mọi người hãy thử sử dụng cây mật gấu để chữa thoái hóa cột sống cổ xem có hiệu quả không nhé.

Cây mật gấu chữa thoái hóa đốt sống cổ có tốt không?

Cây mật gấu (được gọi là cây lá đắng) được trồng ở khắp mọi nơi nhưng nhiều nhất, chất lượng nhất vẫn là ở những vùng cao có điều kiện khí hậu mát lạnh như: Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Giang,… Cây mật gấu thuộc họ thân gỗ; lá có răng cưa đầu nhọn và vị đắng. 

Cây mật gấu chữa thoái hóa cột sống cổ có tốt không?

Cây mật gấu chữa thoái hóa cột sống cổ có tốt không?

Cây mật gấu có khả năng kháng viêm hiệu quả, đồng thời làm dịu các cơn đau cho nên được các thái y, thầy lang xưa sử dụng phổ biến trong các bài thuốc về xương khớp điển hình như: thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thoái hóa cột sống,… Không những thế loại thực vật này còn có khả năng bôi trơn giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Xem thêm: Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng cây mật gấu

Vậy chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng cây mật gấu như thế nào cho đúng cách và hiệu quả? Hãy tham khảo một số công thức đơn giản dễ làm và phổ biến dưới đây nhé:

Hãm lá mật gấu uống thay nước

Có một cách thức đơn giản đầu tiên đó là dùng lá mật gấu đã rửa sạch cho vào ấm sành. Sau đó đổ 2 lít nước đã sôi vào ấm và ủ nóng trong vòng 30 phút là có thể dùng được. Người bệnh có thể sử dụng nước lá mật gấu thay cho nước uống bình thường hàng ngày. Tuy có hơi đắng nhưng thuốc đắng mới dã tật; kiên trì thực hiện trong vòng 1 đến 2 tháng là đã có thể cảm nhận rõ bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm.

Hãm lá mật gấu uống thay nước

Hãm lá mật gấu uống thay nước

Sắc lá mật gấu thành nước thuốc đặc

Công thức này sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng mà hiệu quả có thể nhanh hơn cách vừa rồi. Đầu tiên, sắt nhỏ cả thân và cả lá, sao vàng hạ thổ hoặc phơi qua 3 nắng to. Tiếp đó bạn cho vào ấm theo tỉ lệ 30gr cây mật gấu với 800ml nước và sắc ở lửa lớn trong vòng 20 phút. Tắt bếp và để nguyên trạng thái đó khoảng một tiếng đồng hồ. Chắt lấy nước bỏ bã, chia làm 3 bát uống sau bữa ăn sáng, trưa tối mỗi bữa 1 bát. Uống kiên trì trong vòng 3 tuần sẽ cảm nhận rõ kết quả.

Hòa nước cốt lá mật gấu với rượu trắng

Để kết hợp nước cốt lá mật gấu và rượu trắng thành bài thuốc chữa trị thoái hóa đốt sống cổ, bạn chỉ cần thực hiện những thao tác vô cùng đơn giản. Đầu tiên hãy đảm bảo lá mật gấu được làm sạch và ngâm qua nước muối để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn. Sau đó giã nhỏ phần lá đó ra để chắt lấy nước. Phần bã các bạn có thể cho vào tấm vải màn và đắp lên cổ. Phần nước cốt thì pha với rượu trắng theo tỉ lệ 2 rượu: 1 cốt. Uống đều đặn sáng tối và kiên trì trong 1 tháng sẽ nhận thấy được kết quả rõ rệt.

Hòa nước cốt lá mật gấu với rượu trắng

Hòa nước cốt lá mật gấu với rượu trắng

Những lưu ý khi sử dụng lá mật gấu để chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

  • Chỉ nên thực hiện những bài thuốc Đông Y trên với những đối tượng thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Còn bệnh lý đang phát triển ở mức độ nặng và mãn tính thì nên nhờ đến sự can thiệp của y học.
  • Cần đảm bảo rằng cơ thể có bị kích ứng với các thành phần có trong cây mật gấu hay không.
  • Nên uống ngày cách ngày để cơ thể có thời gian thích nghi và quen dần với các hoạt chất có trong loại thực vật này.
  • Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa và sự tình trạng bệnh tình. Với những bài thuốc lá như thế này thì cần nhất một điều đó là sự kiên trì sử dụng.

Trên đây chính là những cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng cây mật gấu hiệu quả được dân gian truyền tai nhau từ lâu đời. Nếu đang cảm thấy cơ thể mình có những biểu hiện của bệnh lý này thì hãy thử áp dụng những công thức này nhé.

Xem thêm: bài thuốc trị thoái hóa cột sống