Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là gì? Có nguy hiểm không

Thoát vị đĩa đệm L4 L5 là một trong những bệnh lý về xương khớp rất phổ biến. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Vậy thoát vị đĩa đệm L4 L5 là gì và cách điều trị như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là gì?

Bệnh Thoát vị đĩa đệm L4 L5 là tình trạng thoát vị xảy ra ở các đốt sống L4 L4 ở vùng cột sống thắt lưng. Đây là 2 vị trí phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất mỗi khi chịu tác động từ bên ngoài vào cột sống. 

Xem thêm: Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là gì

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là gì

Khi các đốt sống này bị tổn thương khiến cho đĩa đệm bị nứt làm cho nhân nhầy bị tràn ra ngoài và chèn ép lên những vùng xung quanh gây ra những cơn đau khó chịu. Tình trạng này nếu không có biện pháp can thiệp có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với cột sống.

Ngoài ra, bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 có thể xảy ra khi người bệnh bị chấn thương hoặc vận động sai cách như: tai nạn giao thông, bị ngã, ngồi nhiều bị cong vẹo cột sống hoặc khuân vác nặng làm ảnh hưởng tới cột sống.

Bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 thường có một vài dấu hiệu nhận biết như: đau âm ỉ vùng thắt lưng kèm theo chứng đau thần kinh tọa, những cơn đau thường chạy dọc từ vùng lưng eo xuống phía đầu gối hoặc bàn chân làm cho người bệnh khó có thể vận động được. Mức độ các cơn đau có thể tăng dần lên mỗi khi hắt hơi, cúi người. Một số trường hợp người bệnh có cảm giác bị tê bì hoặc ngứa ở vùng bàn chân và mông tạo ra nhiều cảm giác khó chịu.

Bài tập thoát vị đĩa đệm l4 l5

Có rất nhiều phương pháp có thể giúp hỗ trợ và cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. Một trong những phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn đó là những bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L4 rất hiệu quả, những bài tập này người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là một vài bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5 mà người bệnh nên tham khảo.

Xem thêm: Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y

Bài tập tư thế rắn hổ mang

Bài tập giúp mở rộng vùng lưng bằng cách kéo dãn vùng lưng nhờ cách kéo dẫn các đốt sống lưng. Bài tập này giúp giảm nhanh các cơn đau nhức một cách hiệu quả đồng thời hỗ trợ chữa lành những tổn thương và thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể.

Cách thực hiện

  • Để thực hiện được bài tập này đầu tiên người bệnh nằm sấp trên sàn và đặt lòng bàn tay thấp hơn so với vai.
  • Hai cánh tay duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống, khuỷu tay nằm sát với cơ thể và hướng ra bên ngoài.
  • Dùng lực chống khuỷu tay và đẩy hai vai về phía sau, lúc này bạn hopx bụng cho vùng mông tiếp xúc với sản và đồng thời đẩy thẳng khuỷu tay nên, ngửa đầu và uốn cong lưng về phía sau.
  • Người bệnh nên giữ tư thế nào trong khoảng từ 10-15 giây rồi thu người về vị trí nằm úp. Nên thực hiện khoảng 10 lần mỗi lần tập để giúp giảm đau hiệu quả.

Bài tập tư thế con mèo

Bài tập này là sự kết hợp giữa 2 tư thế yoga giúp làm giảm đi các áp lực lên vùng đĩa đệm rất hiệu quả. Bài tập cũng giúp giảm nhanh các cơn đau cho cột sống và phục hồi lại khả năng vận động.

Cách thực hiện:

  • Bạn chống người trên sàn bằng đầu gối và 2 bàn tay. Sau đó điều chỉnh bàn tay thẳng với vai, đầu gối thẳng với hông giúp cột sống tạo thành một đường thẳng nối vai và hông.
  • Bạn hít vào đồng thời từ từ ngửa đầu lên phía trần nhà và uốn cong phần lưng giúp tạo thành một đường lõm giữa thắt lưng.
  • Thở ra hóp bụng và làm tròn cột sống bằng cách đẩy vùng xương chậu về phía trước đồng thời cúi đầu nhìn về phía bàn chân.
  • Bạn có thể giữa nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây và thả lỏng cơ thể và đưa cơ thể về vị trí ban đầu. Với động tác này người bệnh nên thực hiện khoảng 2-3 lần để đạt hiệu quả trong điều trị bệnh.

Xem thêm: Các thuốc trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 nên làm gì?

Ngoài việc thực hiện những bài tập hỗ trợ điều trị chứng thoát vị đĩa đệm L4 L5 ở trên thì người bệnh cũng cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giúp cho quá trình điều trị bệnh trở nên tốt hơn.

Nên xây dựng cho mình một thực đơn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cho hệ thống xương khớp được chắc khỏe và hạn chế sử dụng những loại đồ ăn, đồ uống có chứa nhiều chất kích thích làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, người bệnh cần phải hạn chế vận động mạnh làm ảnh hưởng tới các đốt sống L4 L5 như không nên cúi người quá thấp khi bê đồ vật, chánh các vận động mạnh làm ảnh hưởng tới vùng cột sống.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải thường xuyên đến trung tâm y tế để thăm khám để có phương pháp khắc phục căn bệnh này tránh các biến chứng nguy hiểm.